KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2021-2022

Kê hoạch năm học

Số kí hiệu số 17/KH-TH
Ngày ban hành 10/08/2021
Ngày bắt đầu hiệu lực
Ngày hết hiệu lực
Thể loại Văn bản Nhà trường
Lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo
Cơ quan ban hành Trường Tiểu học Kỳ Liên
Người ký Lê Minh Châu

Nội dung

PHÒNG GD-ĐT TX KỲ ANH
TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ LIÊN
                    
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                           
                Số: 17 /KH-TH                 Kỳ Liên, ngày 10 tháng 8  năm 2021
 
KẾ HOẠCH
Năm học 2021- 2022
 

Căn cứ Quyết định số 2840/QĐ-UBND ngày 10/8/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với GDMN, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Công văn số 1691/SGDĐT-GDPT ngày 06/9/2021 của Sở GDĐT Hà Tĩnh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2021-2022;  hướng dẫn số 373 của phòng GD-ĐT thị xã Kỳ Anh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  cấp Tiểu học năm học 2021-2022;
Căn cứ tình hình và đặc điểm của nhà trường, trường Tiểu học Kỳ Liên xây dựng kế hoạch năm học 2021-2022 như sau:
 
Phần thứ nhất
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Đặc điểm chung:
Phường Kỳ Liên nằm phía Nam thị xã Kỳ Anh, thuộc Khu kinh tế Vũng Áng.
Phía Nam giáp phường Kỳ Phương, phía Đông tiếp giáp với Khu Công nghiệp Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, phía Tây ngăn cách bởi dãy Hoành Sơn giáp huyện Quảng Hợp tỉnh Quảng Bình, phía Bắc, Tây Bắc tiếp giáp phường Kỳ Long. Kỳ Liên có diện tích tự nhiên 1290,77 ha. Dân số có 1025 hộ, 3475 nhân khẩu.
1. Thuận lợi:
Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, hăng say công tác, tận tụy với học sinh, tân tâm với công việc.
Được sự chỉ đạo trực tiếp của phòng GD&ĐT, sự quan tâm của lãnh đạo đảng ủy, UBND sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể địa phương. Sự vào cuộc mạnh mẽ của phụ huynh đối với công tác GD.
2. Khó khăn: 
Đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em;
Trang thiết bị dạy học tuy đã được đầu tư nhưng nay đã bị hư hỏng như máy tính phòng Tin. Thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu so với quy dịnh.
Đội ngũ gv còn thiếu so với tỷ lệ quy định. Ngân sách cấp chưa đủ để đáp ứng yêu cầu. Huy động nguồn tài trợ theo QĐ 37 và công văn 5027/UBND-VX từ phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.
II. Thực trạng của nhà trường.
          *Quy mô trường, lớp, đội ngũ:
          1. Quy mô trường, lớp, học sinh
SL K 1 K 2 K 3 Khối 4 K 5 Cộng Tăng LB HN
SL 123 107 115 109 92 546 45 4 4
Số lớp 4 3 4 3 3 17 1    
Học sinh thuộc diện chính sách năm 2021:
Con liệt sĩ:  0;  Con thương binh: 0;   Con bệnh binh:  0    
Con hộ nghèo: 7  em;                        Con hộ cận nghèo: 4
Học sinh mồ côi cả cha và mẹ 2 em; Học sinh HN: 04 em.
2. Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên.
* Tổng số: 28 CB,GV,NV. Nữ 22. Biên chế 27 đ/c; HĐ 01;
+  Quản lí: 2 Đ/c
          + Giáo viên:23 người (VH 18 (hđ 1), Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Tiếng Anh 2, TD 1).
+ Nhân viên: 2 (1 kế toán/ văn thư, 1 thư viện- thiết bị );
 + TPT Đội: 1;
+ Bảo vệ: 01 NV Bảo vệ.
* Trình độ chuyên môn:
 + QL:  2. Đại học: 2 đ/c.
 + Giáo viên (tính cả TPT đội): 24 đ/c. Trong đó: Đại học 20; Cao đẳng 2 ;Trung cấp: 2. Đạt 20/24, tỷ lệ 83,3%. Chưa đạt chuẩn 4(CĐ 2, TC 2.  Có 2 đ/c đang học ĐH).
 Giáo viên đã đạt giỏi cấp tỉnh 2, giỏi cấp thị 10 đ/c, tỷ lệ 39,,2%.
           + Nhân viên: Đại học 0, TC 2 đ/c.  
*Đảng viên 25/27 đ/c chiếm tỷ lệ 92,6%.
3. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học
Cơ sở vật chất phục vụ dạy học của nhà trườngcơ bãn đã được kiên cố hóa; sân chơi bãi tập, hệ thống công trình vệ sinh, nước sạch đầy đủ, cảnh quan môi trường sư phạm đảm bảo xanh - sạch- đẹp. Phòng học: 17/17lớp (cao tầng: 15 phòng, cấp 4: 2 phòng). Có đủ các phòng làm việc, phòng hội đồng, thư viện, thiết bị; phòng dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh; các phòng chức năng.Trang thiết bị dạy học: Có 5 máy vi tính, 4 máy in, 7 máy chiếu đa năng, 3 bộ loa máy.
Tuy nhiên so với yêu cầu còn thiếu phòng học, máy tính phòng Tin, một số hạng mục CSVC như Điện, quạt, công trình vệ sinh hư hỏng cần tu sửa.
 
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
 
A. NHIỆM VỤ CHUNG.
1. Chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện và thực hiên tốt công tác Phòng- Chống dịch bệnh. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong điều kiện vừa phòng chống dịch, vừa dạy học.
2. Chuẩn bị đầy đủ CSVC, trang thiết bị dạy học. Đặc biệt đối với lớp 1 và lớp 2;
3. Triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình GD phổ thông mới 2018 đối với lớp 1, lớp 2. Chuẩn bị các điều kiện cho học sinh lớp 5 tiếp cận chương trình lớp 6.
4. Linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện vừa phòng chống dịch, vừa dạy học. Tranh thủ, tận dụng thời gian khi dạy học trực tiếp trên lớp, đẩy nhanh chương trình sớm nhất. Ưu tiên các môn Toán, Tiếng việt, Tiếng Anh.
          5.Tiếp tục đổi mới PP dạy học, vận dụng các thành tố tích cực của PP dạy học mới VNEN. Tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học và trong quản lý.
          6. Hoàn thành Tự đánh giá KĐCL, đề nghị đánh giá ngoài và kiểm tra trường chuẩn QG sau 5 năm vào năm học 2022-2023;
          7. Tham gia đầy đủ, có kết quả cao các cuộc thi, các phong trào thi đua, tổ chức tốt các hoạt động. Khuyến khích, động viên học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ trên tinh thần tự nguyện.
  • CHỈ TIÊU:
1. Đối với học sinh: Tổng số 546. Hòa nhập 4 (Hải Nguyên, Minh Tuấn, Gia Hân, Hoàng Thiên).
 Tham gia đánh giá 541 em.
a, Chất lượng GD:
          + Hoàn thành Tốt: 405/541 tỷ lệ 75%
          + Hoàn thành: 131/541 tỷ lệ 24,2%
          + Chưa Hoàn thành: 5 tỷ lệ 0,9 %
          + Hoàn thành CTTH: 92/92 tỷ lệ: 100%
b,Thành tích Học sinh:
 + Khen thưởng thành tích học tập: 405/541 tỷ lệ 75%;
+ Các hoạt động, giao lưu cấp trường: 35 em.
+ Đạt giải giao lưu các cuộc thi: Cấp thị 15 giải ( phấn đấu bóng đá, điền kinh 10 giải); cấp tỉnh 5 em;
2, Đối với CB,GV,VN:
  • Danh hiệu thi đua:
          + Lao động Tiên tiến: 27/27 tỷ lệ 100%;
+ CSTĐ Cơ Sở: 3 đ/c;
+ Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ: 10/27tỷ lệ 38,5%;
+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ:16/27 tỷ lệ 50,0 %;
+ Hoàn thành nhiệm vụ: 1/27 tỷ lệ 11,5%
  • Hình thc Khen thưng:
+ Bằng khen chủ tịch UBND tỉnh: 1 đ/c.
+ Giấy khen chủ tịch UBND Thị xã: 2 đ/c.
+ Khen thưởng khác cấp Tỉnh 2 đ/c;
           3. Tập thể:
- Danh hiệu thi đua:
+ Tập thể Lao động Xuất sắc
+ Công đoàn: Công đoàn Xuất sắc cấp tỉnh
           + Liên đội Xuất sắc;
+ Chi bộ “Trong sạch, Vững mạnh Tiêu biểu”
  • Hình thc Khen thưng:
 + Nhà trường: Bằng khen của UBND tỉnh;
           + Công Đoàn: Bằng khen của LĐLĐ tỉnh;
 + Đội TN: Bằng khen của Tỉnh đoàn;
B, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ.
I.Đẩy mạnh công tác truyền thông.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT về đổi mới và phát triển giáo dục. Trong đó cần chú trọng đẩy mạnh truyền thông những nội dung: Quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 và Thông tư 22 và thông tư 27/ BGDĐT áp dụng từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1, năm học 2021-2022 đối với lớp 2; dạy học lớp 1, lớp 2 theo chương trình GDPT mới; dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; phương pháp “Bàn tay nặn bột”; hoạt động trải nghiệm sáng tạo; áp dụng các thành tố tích cực của  mô hình trường học mới.
Chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của ngành, về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Phổ biến và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật.
II. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
2.1. Mục tiêu
          Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để  đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội nói chung và của ngành Giáo dục nói riêng. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông tiếp theo vào năm học 2022-2023 đối với lớp 3. Bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về  phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ…
          2.2. Chỉ tiêu
          - 100% CB, GV, NV có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống mẫu mực, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Không vi phạm KHH và các quy định khác.
-100% CB, GV nắm chắc và vận dụng tốt các văn bản chỉ đạo chuyên môn
          3. Giải pháp
3.1. Tham mưu với phòng GD-ĐT, UBND thị xã tuyển đủ giáo viên, đảm bảo định biên, đảm bảo tỷ lệ cơ cấu tiết dạy;  Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về  phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ…
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”. 
3.2. Bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, đảm bảo các yêu cầu về kiến thức, phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học và năng lực ngôn ngữ để triển khai Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học theo kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2017-2022”.
3.3. Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối chuyên môn trong trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc bồi dưỡng, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ qua “Trường học kết nối” giữa các cán bộ quản lí và giáo viên.
III. Thực hiện chương trình giáo dục.
1.Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/ 2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 19 tháng 2 năm 2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về ban hành kế hoạch thực hiện chương trình GDPT tỉnh Hà Tĩnh gia đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 215/KH-GD&ĐT ngày 04/12/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo  về thực hiện nhiệm vụ dạy học lớp 1 năm học 2020-2021, lớp 2 năm học 2021-2022.
  1. Đối với lớp 1 và lớp 2:
Triển khai và thực hiện Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 19 tháng 2 năm 2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về ban hành kế hoạch thực hiện chương trình GDPT tỉnh Hà Tĩnh gia đoạn 2020-2025; Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 215/KH-GD&ĐT ngày 04/12/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo  về thực hiện nhiệm vụ dạy học lớp 1 năm học 2020-2021, hướng dẫn dạy học lớp 2 năm học 2021-2022.
-Nội dung giáo dục:
+Thực hiện các môn học quy định tại CTGDPT 2018: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (ÂN,MT) Hoạt động trải nghiệm.
+ Các hoạt động củng cố để hoàn thành nội dung học tập theo mục tiêu, yêu cầu  CTGDPT 2018.
+ Các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh, các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.
- Sắp xếp thời khóa biểu khoa học, linh động đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa nội dung dạy học và các hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với điều kiện dạy học trong tình hình dịch ổn định. Thời lượng học 9 buổi/ tuần khi dịch bệnh hoàn toàn kiểm soát tốt.
- Ưu tiên các điều kiện về đội ngũ, CSVC cho lớp 1 và lớp 2 như bàn ghế, thiết bị, đầu chiếu….. vận động phụ huynh lớp 1,2 mua Tivi thông minh.
1.2, Đối với các lớp 3,4,5.
Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/ 2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Tiếp tc trin khai thc hin nghiêm túc Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hưng dn thc hin Chương trình giáo dc ph thông hin hành theo đnh hưng phát trin năng lc, phm cht hc sinh, chỉ đạo thc hin chương trình, kế hoch giáo dc nghiêm túc, linh hot, sáng to. T chc thc hin ni dung dy hc theo hưng tiếp cn Chương trình giáo dc ph thông 2018; đi mi phương pháp, hình thc tổ chc dy hc và đánh giá hc sinh tiu hc; vn dng phự hp nhng thành t tích cc ca các mô hình, phương thc giáo dc tiên tiến nhm nâng cao cht lưng, hiu quả giáo dc.
- Tổ chức dạy học, điều chỉnh nội dung, yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, chú ý định hướng phát triển năng lực học sinh, tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh;
 Tích hợp dạy học các môn học và các nội dung giáo dục (bảo vệ tài nguyên, môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS;....). Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gò ép, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
- Quán triệt giáo viên trong nhà trường tuyệt đối không tổ chức hoặc tham gia dạy thêm dưới mọi hình thức.
2. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh.
Chỉ đạo tốt việc đánh giá học sinh lớp 1 và lớp 2 theo thông tư 27//2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của bộ GDĐT về quy định đánh giá học sinh Tiểu học; đánh giá các khối còn lại theo Thông tư số 22/2016 TT-BGDĐT, văn bản hợp nhất TT 22, TT 30 về Đánh giá học sinh tiểu học.
 Đánh giá theo nguyên tắc:
+ Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
+ Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
+ Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm, hàng tháng, hàng kì để phân loại học sinh trong lớp, điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp từng đối tượng; đảm bảo chất lượng, nghiêm túc các kỳ kiểm tra khảo sát.
Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng học tập lớp dưới lên lớp trên, bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 với trường THCS theo đúng chỉ đạo của ngành.
          Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5 thực hiện theo công văn số 5276/BGDĐT-GDTH ngày 25/5/2007 của Bộ GD&ĐT. 
3. Nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Anh:
          Tiếp tục triển khai việc dạy học tiếng Anh theo Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 ban hành theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3422/QĐ-UBND ngày 19/11/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012-2020, Công văn của Sở GDĐT hướng dẫn triển khai giảng dạy môn tiếng Anh tiểu học năm học 2021-2022 và các văn bản hiện hành của Bộ GDĐT.      
          Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói Tăng cường các hoạt động học tập ngoài lớp học: Tổ chức Câu lạc bộ nói tiếng Anh; giao lưu với các bạn khác lớp, khác trường, với người nước ngoài; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động viết vẽ để giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường... bằng Tiếng Anh. Cần tạo không khí vui chơi cho học sinh khi tham gia học Tiếng Anh, học sinh vừa học vừa chơi thông qua các hoạt động, các bài hát, các vở kịch đóng vai.
Bố trí dạy 4 tiết/tuần các khối 3,4,5. Cho học sinh lớp 2 làm quen 2 tiết/ tuần.
4. Công tác ph đo, kèm cp hc sinh yếu, hc sinh khuyết tt hc hòa nhp; bi dưng hc sinh có năng khiếu:
* Ph đo hc sinh yếu, kém:
Đồng chí phó  hiệu trưởng xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém;
Các tổ phân công giáo viên có kinh nghiệm, giáo viên giỏi phụ đạo học sinh yếu, kém. Tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm; tổng hợp kết quả, tham mưu với Ban giám hiệu có những chỉ đạo kịp thời nâng cao hiệu quả công tác phụ đạo học sinh.
Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch phụ đạo của các tổ, khối chuyên môn.
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh trong diện yếu kém, ít nhất mỗi tháng liên lạc 1 lần để thông báo tình hình học tập, rèn luyện của từng học sinh và bàn biện pháp phối hợp theo dõi, giúp đỡ. Tổ chức các nhóm bạn giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện. Phân công học sinh giỏi giúp đỡ những bạn học yếu, hoàn cảnh khó khăn, không chăm học, ...
*Dạy học sinh khuyết tật:
Huy động học sinh khuyết tật và chậm phát triển trí tuệ được học hòa nhập. Trong đó 1 em được tham gia đánh giá bình thường, 4 em GD hòa nhập: (Hải Nguyên, Minh Tuấn, Gia Hân, Hoàng Thiên); quan tâm 12 học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi có đủ điều kiện để tham gia học tập và vui chơi.
          Phân mỗi lớp một trẻ khuyết tật học hòa nhập, chỉ đạo giáo viên lập hồ sơ theo dõi, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân, lựa chọn một số môn học phù hợp với năng lực của các em để đánh giá sự tiến bộ của học sinh.
          Hàng tháng các tổ chuyên môn đánh giá việc thực hiện công tác giáo dục trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn để rút kinh nghiệm và kịp thời điều chỉnh. Các kì kiểm tra định kì ra đề riêng cho đối tượng học sinh học hòa nhập.
           Huy động các nguồn lực để hỗ trợ trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, động viên giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy ở những lớp này để khích lệ tinh thần nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.
* Công tác bi dưng  hc sinh năng khiếu
Bồi dưỡng học sinh năng khiếu để phát triển như Âm nhạc, Mỹ thuật. Bồi dưỡng học sinh tham gia thi thể thao. Điền kinh cấp Cụm, thị xã và cấp tỉnh. Không thành lập đội tuyển để bồi dưỡng. Khuyến khích động viên học sinh tham gia các sân chơi: Toán Quốc tế khu vực Châu Á, Tiếng Anh, Trạng nguyên Tiếng Việt….
5. Hoạt động ngoài giờ lên lớp; giáo dục kĩ năng sống, giáo dục thể chất, y tế học đường và hoạt động xã hội.
5.1.Mục tiêu
          Thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục thể chất và các hoạt động xã hội nhằm giáo dục đạo đức, kĩ năng, bảo vệ và tăng cường sức khỏe, phát triển thể chất góp phần hình thành, bồi dưỡng nhân cách đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
5.2. Chỉ tiêu
          100% học sinh được khám bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
          100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế.
          100% học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục thể chất. Phấn đấu có 5 em đạt học sinh giỏi cấp thị, 2 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 em các môn điền kinh.
          100% học sinh tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo.
Mỗi tháng Chi đoàn và Tổng phụ trách đội tổ chức ít nhất một hoạt động điển hình thu hút nhiều học sinh tham gia. Tổ chức cho học sinh trải nghiệm băng nhiều hình thức.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có bài viết trên trang Web của phòng, sở; được đăng trên tạp chí giáo dục, thế giới trong ta, toán tuổi thơ 1,….
5.2. Biện pháp
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào vở thực hành kĩ năng sống của các lớp để rèn luyện các kĩ năng cho học sinh.
 Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp khoa học, sát với điều kiện thực tế của đơn vị. Thông qua nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục thông qua di sản, giáo dục pháp luật,... vào nhà trường. Phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các cuộc thi giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, các hoạt động ngoại khóa, ... mang tích giáo dục, tính nhân văn, hấp dẫn học sinh tham gia một cách hứng thú với thái độ tự giác, tự chủ và ý thức sáng tạo.
Phát động phong trào đọc, viết bài trên các tạp chí và trang web của phòng và sở trong CB, GV, NV và học sinh.
Vận động học sinh tham gia BHYT  với tỷ lệ  100%. Lập sổ sức khoẻ cho học sinh, phối hợp với y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh 2 lần/1 năm, khám sàng lọc mắt, nha khoa, tẩy giun theo đúng định kỳ; phát động phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp.
Tuyên truyền và thực hiện tốt cuộc vận động Vì người nghèo, giúp đỡ bạni có hoàn cảnh khó khăn, Tết vì bạn nghèo, Đền ơn đáp nghĩa bằng các hoạt động cụ thể nhằm giáo dục học sinh ý thức trách nhiệm với cộng đồng và quê hương đất nước.
6. Thc hin phong trào “ Gi v sch - viết ch đp”
Thông qua họp phụ huynh đầu năm để quán triệt tinh thần mua đủ sách, vở, dụng cụ học tập cho học sinh.
Giáo viên phải mẫu mực về chữ viết và cách trình bày, chấm điểm, lời phê trong sách, vở học sinh phải rõ ràng, chính xác. Đối với những em viết chữ xấu, GV cần phối hợp với phụ huynh để uốn nắn giúp đỡ.
Có đầy đủ bảng chữ mẫu ở mỗi lớp học.
Hàng tháng giáo viên chấm và xếp loại VSCĐ theo quy định.
Phát động phong trào viết chữ đẹp cho cả giáo viên và học sinh.
+Tổ chức thi viết chữ đẹp ở các học sinh trong lớp và giữa các lớp trong trường theo định kỳ 4 lần/ năm. Chọn bài và công nhận giải vào cuối năm.
 Mỗi khối: 1 nhất, 2 nhì, 3 giải 3; 5 giải KK; (riêng khối 1 khuyến khích 2 giải nhất, 2 giải nhì).
          Trường đạt tiêu chuẩn VSCĐ.
IV. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
          * Thực hiện có hiệu quả dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT 2018;
          * Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới tại các trường tiểu học theo Công văn 1717/SGDĐT-GDTH ngày 25/11/2014 về Hướng dẫn vận dụng phương pháp dạy học Mĩ thuật mới. Giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi. Chú ý sử dụng tài liệu “Dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” và sử dụng các quy trình của phương pháp mới để thực hiện các bài dạy.
          * Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”: Chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các bài dạy có liên quan. Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc xây dựng các phòng hỗ trợ thí nghiệm tại các trường.
V. Đi mi công tác qun lí, ng dng CNTT trong qun lý, Dy - hc,
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, thực hiện đúng các quy định về quản lí tài chính trong các trường tiểu học.
- Phát huy quyền tự chủ; thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 36/217/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất.
- Quản lý Tài chính, tài sản:
Thực hiện nghiêm túc Văn bản số 1338/ SGDĐT ngày 28/8/2012 của  Sở Giáo dục và Đào tạo;
            Mỗi năm học tổ chức kiểm kê, kiểm tra tài chính 3 lần vào đầu năm học, cuối năm ngân sách và cuối năm học. Kiểm tra bất thường theo thông báo của Hiệu trưởng.
            Bàn giao tài sản, CSVC ký giao nhận đầy đủ đối với các lớp, các đ/c chí có liên quan. Tài sản hư hỏng, mất mát không rõ nguyên nhân phải bồi hoàn.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí; Thực hiện công vưn 4003/BDGĐT – CNTT ngày 07 tháng 10 năm 2020 về hướng dẫn thực hiện nhiêm vụ CNTT năm học 2021-2022; thực hiện linh hoạt chế độ báo cáo nhanh bằng thư điện tử nhằm thu thập và quản lí thông tin kịp thời, thông suốt giữa các cấp quản lí giáo dục từ sở, phòng và cơ sở giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, đánh giá học sinh tiểu học; sử dụng các hệ thống thông tin quản lý, thống kê, báo cáo theo quy định của Sở.
Tham gia mỗi đ/c có ít nhất 1 bài/1 tháng  đăng lên trang Web của trường.
VI. S dng hiu qu cơ s vt cht, sách giáo khoa và tài liu tham kho, thiết b dy hc.
1. Tăng cưng và s dng hiu qu cơ s vt cht, sách giáo khoa và tài liu tham kho, thiết b dy hc
+ Tham mưu huy động kinh phí từ ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phòng học,…chuẩn bị tốt cho đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 3 vào năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan trường học đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định.
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
+Thư viện.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về việc sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo.
Bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có đủ sách giáo khoa của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ GDĐT. Đặc biệt lớp 1và lớp 2 phải có đầy sách vở, đồ dùng quy định.
Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường.
Tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.
Phát huy hiệu quả thư viện thân thiện gắn với thư viện xanh nhằm tạo ra môi trường, không gian đọc và tổ chức các hoạt động giáo dục bổ ích nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách, tự học, tự nghiên cứu trong cán bộ giáo viên và học sinh của nhà trường.
            Xây dựng tủ sách dùng chung tại các lớp ( sách dùng chung, truyện, sách tham khảo)
Duy trì tốt các tiêu chí, tiêu chuẩn của thư viên Xuất sắc.
1.3. Thiết bị dạy học.
Rà soát, sửa chữa, bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu theo Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu ban hành theo Thông tư 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16/7/2009. Khai thác các nguồn lực để từng bước đầu tư các thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học.
Khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường các TBDH hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, nhất là thiết bị học Tiếng Anh. Bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả đàn piano kĩ thuật số trong giờ học Âm nhạc và các hoạt động giáo dục khác.
          Động viên phụ huynh lớp 1, lớp 2 mua mới bộ đồ dùng học Toán + Tiếng Việt, bảng con có kẻ li. Ưu tiên đầu tư các trang thiết bị cho lớp 1, lớp 2 thực hiện chương trình GDPT mới. Kêu gọi phụ huynh hỗ trợ kinh phí mua mỗi lớp 1 Ti vi thông minh.
Mua sắm đầy đủ các trang thiết bị để dạy các tiết Khoa học, Tự nhiên - xã hội theo phương pháp Bàn tay nặn bột;
          Bồi dưỡng, tham quan, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác TV- TB.
          Đẩy mạnh phong trào khai thác, sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học một cách hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thiết bị dạy học.
          Khuyến khích sử dụng các phần mềm dạy học, thiết bị dạy học điện tử đáp ứng yêu cầu của nội dung chương trình, chuẩn kiến thức, đổi mới phương pháp và sách giáo khoa.
VII. Phổ cập giáo dục tiểu học ĐĐT; Duy trì các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2, đơn vị Văn hóa, gắn với xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
7.1.Công tác phổ cập giáo dục tiểu học ĐĐT và tuyển sinh.
1.1 Mục tiêu.
          Thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu năm, tiến hành biên chế lớp học hợp lý về số lượng, có phân loại ban đầu, đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhà trường. Đảm bảo duy trì sĩ số của các lớp, chấn chỉnh tình trạng nghỉ học và đi học không chuyên cần.
Hoàn thành công tác điều tra cơ bản một cách chính xác, kịp thời hạn; hồ sơ sổ sách đầy đủ, rõ ràng, khoa học; duy trì các chỉ tiêu để được công nhận hoàn thành phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 3.
          1.2.Chỉ tiêu
Huy động 95/95 tỷ lệ 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1.
Đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.
1.3.Biện pháp
          Thành lập Hội đồng tuyển sinh, thực hiện công tác tuyển sinh đúng quy định; phối hợp với BGH trường mầm non rà soát số trẻ 6 tuổi trên địa bàn đưa vào danh sách tuyển sinh.
          Tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cùng phối hợp với nhà trường tổ chức tốt Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, thật sự coi đây là ngày hội của địa phương.
          Phối hợp với trường mầm non, trường trung học cơ sở và các tổ dân phố thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản ở các hộ gia đình; xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác phổ cập, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1.
          Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thập, quản lí số liệu về PCGDTH.
Thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra công tác PC GDTH ĐĐT để đảm bảo phản ánh đúng tình hình thực tế và đảm bảo tính bền vững của công tác phổ cập.
7.2. Duy trì các tiêu chuẩn kiểm định chất lương cấp độ 3, trường chuẩn quốc gia mức độ 2, đơn vị Văn hóa, gắn với xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
1.1. Mục tiêu
Thực hiện tự đánh giá chất lương giáo dục theo thông tư số 17/TT-BGD ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 về ban hành quy định kiểm định chất lượng giáo và trường chuẩn Quốc gia. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” toàn diện năm nội dung.
2.2. Chỉ tiêu
Tự đánh giá chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3. Duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 Vững chắc.
Hoàn thành Tự đánh giá mời đánh giá ngoài và kiểm tra trường chuẩn Quốc gia vào năm học 2022-2023.
2.3. Biện pháp
Củng cố Ban chỉ đạo cấp trường, rà soát lại các tiêu chuẩn, các nội dung  từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện một cách khoa học. Tham mưu với lãnh đạo địa phương tìm nguồn đầu tư xây mới đủ phòng học, sữa chữa các phòng học, phòng chức năng, sân thể dục.
Bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học; mua sắm bàn, ghế, trang thiết bị dạy học hiện đại; xây dựng cảnh quan nhà trường đảm bảo xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện.
VIII. Công tác quản lý, kiểm tra nội bộ.
8.1.Mục tiêu
          Đổi mới công tác quản lí, tăng cường kiểm tra nội bộ trường học để đẩy mạnh các hoạt động trong nhà trường, tăng cường nề nếp kỉ cương trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
8.2. Chỉ tiêu
+ Kiểm tra chuyên đề: 100% GV;
+ Kiểm tra toàn diện: 8-9 giáo viên;
+ Kiểm tra Tài chính, CSVC, kiểm tra nề nếp,các hoạt động theo định kỳ, đột xuất.
8.3. Biện pháp
Tăng cường công tác chỉ đạo thanh tra, kiểm tra kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ giáo viên đoàn kết nhất trí có vai trò trách nhiệm, có ý thức làm chủ tập thể.
          Duy trì kỷ cương nề nếp trong nhà trường. Nghiêm túc thực hiện việc  quản lý hồ sơ, sổ sách hàng tháng về chuyên môn và hành chính. Thực hiện ba công khai về chất lượng giáo dục, công khai về CSVC, công khai về thu chi tài chính.
Chỉ đạo tốt các phong trào hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tham gia tốt các cuộc thi do ngành tổ chức.
Tăng cường kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ và xử lý những vi phạm trong quá trình thực hiện.
         Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra việc dạy thêm của giáo viên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Ban thanh tra nhân dân thực hiện tốt chức năng giám sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
          Thực hiện đánh giá cán bộ quản lí, giáo viên theo Quy định về Chuẩn Hiệu trưởng ban hành kèm theo Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018; Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT. Việc đánh giá theo chuẩn là cơ sở để bình xét các danh hiệu thi đua cuối năm, đồng thời là căn cứ để mỗi cán bộ quản lí, giáo viên tự đánh giá và xác định nội dung, kế hoạch phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, nhân cách nhà giáo.
IX. Mt s hot đng khác.
  • Học sinh:
+ Tham gia các sân chơi trí tuệ (Toán Quốc tế khu vực Châu Á, Tiếng Anh, Trạng nguyên Tiếng Việt….)
          + Tham gia cuộc thi STKT Thanh thiếu niên (giao mỗi Tổ 1 sản phẩm);
          + Tổ chức sân chơi Giao lưu Tiếng Anh; Tuổi thơ khám phá cấp trường.
          + Tham gia thi TDTT, ĐK cấp thị và cấp tỉnh;
          + Thành lập câu lạc bộ Toán TT, Bóng đá, cờ vua, Âm nhạc.
  • Đối với giáo viên:
          + Tham gia các cuộc thi do ngành, công đoàn và các tổ chức phát động
+Viết bài đăng trên trang web của trường"Diễn đàn Giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh”, trên các báo, tạp chí chuyên ngành về giáo dục.
+ Tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của địa phương.
  • Tổ chức các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm năm học
D KIN LCH CÔNG TÁC
Năm hc 2021 – 2022
TT Nội dung Thời gian Người phụ trách Bổ sung
Tháng 8.
1 -Tập trung GV, họp hội đồng đầu năn học  
01/8
Đ/C Châu  
2 - Thành lập các tổ CM, phân công nhiệm vụ giáo viên, nhân viên, bổ nhiệm TT, TP các tổ.  
01/8
 
Đ/c Châu
 
3 - Kiện toàn các BCĐ các phong trào, các cuộc vận động;  
10/8
 
Đ/c Châu
 
4 - Tuyển sinh học sinh lớp 1. 03-06/8  HĐ TS  
5 - Triển khai chuyên đề lớp 2 10-20/8
 
BGH,GVCN  
6 - Lao động vệ sinh trường lớp; Tôn tạo cảnh quan; Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới;  
18-24/8
Đ/c  Hương  
7 - Tham gia BD chính trị, chuyên đề tại phòng; 25,26//8 BGH, CBGV  
8 - Tổ chức ôn tập cho số HS chưa HTCT cuối năm; Xét lên lớp cho đối tượng học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học năm học 2020-2021; 20-26/8 GVCN
Đ/c Toàn Phó HT
 
9 - Tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2020-202

Các văn bản cùng thể loại "Văn bản Nhà trường"

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây