Trường Tiểu học Kỳ Liên - Thị xã Kỳ Anh

http://thkylien.thixakyanh.edu.vn


TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ LIÊN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHUYÊN ĐỀ " TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP CHO HỌC SINH"

CD8
            Trường Tiểu học Kỳ Liên tổ chức thành công chuyên đề “Trò chơi khởi động”, “ Trò chơi học tập”
       Ngày nay, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực đang là xu thế chung nền giáo dục Việt Nam và thế giới. Ở bậc Tiểu học, việc sử dụng các loại trò chơi vào hoạt động học tập đã là một phương pháp dạy học có hiệu quả, được các thầy, cô giáo xem như một hình thức tổ chức dạy học mới, tích cực, đáp ứng được nhu cầu giáo dục trong thời đại mới. Việc xây dựng và tổ chức một số trò chơi vui và nhẹ nhàng về theo yêu cầu kiến thức và kĩ năng ở bậc Tiểu học là một việc cần thiết để học sinh có thể tự học hoặc tham gia vào các trò chơi cùng bạn bè theo tinh thần “Học vui - vui học”, “Học mà chơi, chơi mà học”, qua đó kích thích tính năng động, sáng tạo của người học, tạo hứng thú học tập và giúp các em tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực, đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích lũy qua hoạt động vui chơi. Thấy được ý nghĩa đó, ngày 04/10/2019, trường Tiểu học Kỳ Liên đã triển khai Chuyên đề “Tổ chức các trò chơi khởi động và trò chơi học tập” nhằm giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận với một trong các phương pháp dạy học đổi mới ở bậc Tiểu học.
CD1
                 Thầy giáo Hoàng Nhật Tiến chuyên đề về hoạt động nhóm cho giáo viên
CD2
Cô giáo Phạm Thị Kim Oanh tổ chức trò chơi “Trời nắng trời mưa”, “ong tìm chữ” khối 1
      Trò chơi học tập là hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc hoạt động học tập của học sinh.  Trò chơi học tập có tác dụng giúp học sinh: Thay đổi động hình, chống mệt mỏi; tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học; phát triển hứng th, tập thói quen tập trung, tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận. Khi thiết kế và tổ chức trò chơi học tập phải đảm bảo các yêu cầu: Mỗi trò chơi phải góp phần vào việc thực hiện mục tiêu bài học; phải được chuẩn bị chu đáo và phù hợp với đối tượng học sonh; phải tổ chức sao cho tất cả học sinh  trong nhóm đều được tham gia; Không để thời gian chơi kéo dài; luôn quan tam, khích lệ, động viên, tránh làm cho những học sinh không hoàn thành nhiệm vụ lúng túng khi chơi. Các trò chơi thường được tổ chơi theo nhóm ngay trong lớp với thời gian không quá 5 phút. Trò chơi học tập có thể được vận dụng để kiểm tra bài cũ, hình thành kiến thức mới, hay để củng cố kiến thức đã học.
CD3
Cô giáo Phạm Thị Tuyết tổ chức trò chơi “Alibaba” và trò chơi “món quà bí mật”  khối  2
CD4
Thầy giáo Hoàng Nhật Tiến nhận xét về các trò chơi
       Lòng khao khát tự do của trẻ được bộc lộ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày nhưng chủ yếu trong khi chúng chơi. Ai cũng biết trẻ em thích chơi và hoàn toàn bị cuốn hút vào trò chơi như thế nào. Đối với con trẻ, chơi là lẽ sống và chúng hết mình khi chơi”
Trò chơi học tập thực hiện những nhiệm vụ dạy học đối với học sinh tiểu học,  nhằm phát triển định hướng  cảm giác  của trẻ em  ( hình thái , độ lớn , màu sắc, vị trí của vật , không gian) năng lực quan sát , chú ý , ghi nhớ,  tư duy, ngôn ngữ, kỹ năng tính toán , biểu tượng về môi trường xung quanh. Các trò chơi học tập còn có ý nghĩ to lớn đối với việc giáo dục đạo đức cho trẻ em, tính hướng đích, tự lập, tính tập thể, kĩ năng hành động theo các chuẩn mực ứng xử...loại trò chơi này sử dụng các đồ chơi có tác dụng học tập ( tranh ảnh, khối hộp, lô tô,...hoặc các phương tiện lời nói câu đố, ...
CD5

     Trò chơi được sử dụng đúng lúc, đúng đối tượng sẽ góp phần thiết thực vào việc củng cố khắc sâu kiến thức cơ bản của bài học và rèn luyện kĩ năng cho học sinh. Phương pháp tổ chức trò chơi phù hợp cho tất cả học sinh tiểu học . Qua trò chơi các em có điều kiện tích cực tham gia vào hoạt động lĩnh hội kiến thức, thực hành và rèn luyện kĩ năng, học sinh thấy vui hơn cởi mở hơn, thư thái hơn , dễ chịu và khỏe hơn. Tạo cho các em có lòng say mê tìm tòi, nghiên cứu trong học tập, thích khám phá. Đối với học sinh, không có phương tiện nào giúp các em phát triển một cách tự nhiên có hiệu quả, rèn luyện tính tự chủ bằng trò chơi học tập, qua trò chơi các em biết tự kiềm chế.
CD6

Cô Hồ Thị Hà tổ chức trò chơi “ Con muỗi” khối 4
      Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi học tập tạo ta không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở trẻ.
CD7

          CD8
       Chuyên đề “Trò chơi khởi động và trò chơi học tập” thành công tốt đẹp, được các thầy cô giáo và các em học sinh ở các khối hưởng ứng nhiệt tình. Chuyên đề không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập, tạo cho các em có tinh thần đồng đội và biết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Các trò chơi học tập còn giúp các em tiếp thu kiến thức tự giác và tích cực hơn, ngoài ra còn giúp các em củng cố và hệ thống hóa kiến thức, đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm mà các em tích lũy được thông qua các hoạt động.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Linh Dung

Nguồn tin: Trường tiểu học Kỳ Liên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây