KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HS LỚP 2
- Thứ bảy - 20/04/2019 09:33
- In ra
- Đóng cửa sổ này
PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ KỲ ANH TRƯỜNG TIỂU KỲ LIÊN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: /KH-TrTH | Kỳ Liên, ngày 6 tháng 7 năm 2018 |
KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC SINH LỚP 2
Năm học 2018 – 2019
Căn cứ công văn số 127 ngày 4 tháng 7 năm 2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kỳ Anh
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kỳ Anh;
Căn cứ tình hình chất lượng khảo sát học sinh đầu năm học, chuyên môn Trường Tiểu học Kỳ Liên xây dựng kế hoạch phụ nâng cao chất lượng học sinh lớp 2 như sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG:
Hiện nay chất lượng giáo dục học sinh trong các nhà trường đang được xã hội quan tâm, đặc biệt là chất lượng học sinh lớp 2.
Với Trường Tiểu học Kỳ Liên vẫn có một số học sinh thuộc diện tình trạng yếu kém. Năm học 2017 -2018, trường có một số học sinh còn phải rèn luyện trong hè trong đó có học sinh lớp 2. Vì vậy việc phụ đạo học sinh yếu để nâng chất lượng học sinh lên đúng trình độ chuẩn là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết đối với nhà trường trong giai đoạn đổi mới giáo dục và để chống bệnh thành tích trong giáo dục.
II. THỰC TRẠNG:
Năm học 2018-2019, toàn trường có 100 em học sinh lớp 2
Qua khảo sát chất lượng đầu năm đối với học sinh từ khối 2 ở 2 môn Toán - Tiếng Việt cho kết quả:
Số học sinh yếu Toán : 8 em = 8 %
Tiếng Việt (chung đọc viết) : 11 em = 11% .
- Học sinh yếu, kém chủ yếu nằm vào các đối tượng gia đình ít quan tâm đến việc học tập của các em.
- Môn Tiếng Việt các em đọc chậm, đọc nhỏ, đọc rời rạc thậm chí các em còn đánh vần, chữ viết sai nhiều lỗi chính tả.
- Học sinh phát âm sai, quên luật chính tả.
- Môn Toán: Cộng trừ chưa thực hiện được, đặc biệt là cộng trừ có nhớ.
Toán cộng trừ nhiều chữ số chưa thành thạo, trình bày dài dòng, chưa biết bỏ bớt phần trung gian khi trình bày, chưa biết vận dụng cách tính nhanh. Bài giải chưa xác định được dạng toán và cách giải.
DANH SÁCH HỌC SINH YẾU KHỐI LỚP 2
( Theo số liệu khảo sát đầu năm)
TT | HỌ VÀ TÊN | LỚP | ĐỌC | VIẾT | TOÁN | GVCN |
1 | Nguyễn Thị Thùy Dung | 2A | 5 | 3 | 4 | Phạm Thị Tuyết |
2 | Nguyễn Bảo Long | 2A | 6 | 2 | 5 | Phạm Thị Tuyết |
3 | Trần Nguyễn Lê Hoàng | 2A | 6 | 2 | 4 | Phạm Thị Tuyết |
4 | Trần Thị bảo Ngọc | 2A | 8 | 8 | 3 | Phạm Thị Tuyết |
5 | Tưởng Bảo Quân | 2B | 4 | 2 | 4 | Mai Thị Hương |
6 | Trần Khoa Nhật | 2B | 4 | 5 | 4 | Mai Thị Hương |
7 | Đậu Gia Bảo Ngọc | 2B | 4 | 7 | 4 | Mai Thị Hương |
8 | Nguyễn Hải phong | 2B | 4 | 6 | 4 | Mai Thị Hương |
9 | Cao Nguyễn Minh Phong | 2B | 4 | 6 | 5 | Mai Thị Hương |
10 | Võ Bảo An | 2C | 4 | 2 | 4 | Trần Thị Liên |
11 | Nguyễn Anh Hoàng | 2C | 4 | 5 | 5 | Trần Thị Liên |
12 | Võ Văn Nam | 2C | 4 | 5 | 5 | Trần Thị Liên |
TỔNG | 12 em | 8 | 5 | 8 |
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
- Xây dựng đội ngũ- bố trí gv dạy lớp 2.
- Tổ chức bàn giao chất lượng, động hình, động lệnh một cách nghiêm túc.
- Xây dựng nề nếp lớp học.
- Tạo cảm hứng học tập cho học sinh.
- Xây dựng mô hình “ Đôi bạn cùng tiến”.
- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
- Khảo sát nhanh chất lượng học sinh.
- Tổ chức dạy học chính khóa.
- Tổ chức dạy học buổi 2 hợp lý.
Về hình thức tổ chức phải đảm bảo tính nhẹ nhàng, hiệu quả có thể tổ chức các hoạt động NGLL, câu lạc bộ hoặc ra bài tập bài tập. Vận dụng kiến thức liên môn, thường xuyên đảo lại những kiến thức đã học để học sinh khỏi quên.
- Tổ chức giám sát, kiểm tra và đánh giá chất lượng.
Đối với GVCN, đánh giá thường xuyên rất quan trọng, tôi cho rằng đây là khâu then chốt góp phần cải tiến chất lượng giáo dục. Phải đến tận từng bàn, từng học sinh với thái độ tận tình chú ý đến tư thế ngồi, cách cầm bút, cách đưa nét chữ, cách thực hiện từng phép toán. Nhận xét HS một cách nhẹ nhàng, nhân văn, tìm cho được cái ưu điểm để khen học sinh dù đó là một ưu điểm rất nhỏ.
Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lớp 2 năm học 2018-2019, yêu cầu các tổ chuyên môn nhà trường căn cứ vào các giải pháp và điều kiện của tổ mình xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục./. PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Trần Đình Toàn